Cuối tuần rồi, mình có tham gia một hackathon trong 24 tiếng của Zalo. Đề bài là tạo một mini app cho đời sống hàng ngày. Trong số những chủ đề, team tóm ngay Mental Health (sức khỏe tâm thần), một chủ đề mình rất mê từ đợt làm Gần, hay thời gian làm về Thông minh cảm xúc cùng team The New Leaders.

Từ 18h00 tối thứ 6 đến 18h00 tối thứ 7 hôm sau là chỉ 2 tiếng chợp mắt, rất nhiều pha rang não, nhiều ly cà phê, nhiều ly mì gói với xúc xích và nhiều cái lần đầu mà không kể hết. Thế nên mình gửi tạm ở blog, để sau này già đầu ở cái mảng này cũng nhơ nhớ hồi lâu mình đã bắt đầu làm product ra sao…

khi hack, cũng cần quy trình lớp lang…

Dù nghe hơi ngược với quy tắc làm hackathon (nhanh, nhanh và nhanh) nhưng khi làm mấy thứ gấp gáp, mình nghĩ lại rất cần một quy trình rạch ròi.

Khi bắt đầu, cả team xác định ý tưởng xong. Sau đó làm theo một workflow cuốn chiếu để từng ông product, designer hay dev xong một nhánh nào đó sẽ lại thành input của nhánh việc tiếp theo. Cứ thế, việc sẽ trôi tương đối mượt hơn.

hãy ưu tiên một cách quyết liệt vcl ra…

Vì là một cuộc hackathon nên thời gian cực có hạn, mọi thứ cần phải xuề xòa (scrappy) trước khi nó đẹp (thậm chí hoạt động được!). Vì vậy, việc thay đổi ưu tiên tùy theo tình hình sẽ đảm bảo bản MVP đầu tiên ra đời để team fine tuning tiếp tục. Đợt ấy, mình phải đặt ra những khoảng thời gian fixed như 45 phút tới anh sẽ check lại, 1 tiếng tới anh muốn cái này xong,… để team không bị sao nhãng bởi việc chưa quan trọng.

Tuy việc này đồng nghĩa với thứ đầu tiên bạn làm ra sẽ xấu xí lắm, nhưng mà như đất sét ấy, nhào từ từ cũng ra.

khi rối, hãy bình tĩnh vì việc ông product là thế…

Đoạn chỉ có 4 tiếng gì đó là phải submit app, bạn dev front-end team mình bị rối lên vì nhìn một đống việc trước mắt. Khi nhìn một thứ gì đó đồ sộ thế, ai chả vậy.

Mình liền tới cạnh bạn và trao đổi với tốc độ chậm rãi để bạn bình tĩnh lại. Mình đặt những câu hỏi như:

  • Giờ anh giúp gì được em?
  • Em đang cấn chỗ nào?
  • Anh có thể ưu tiên lại (re-prioritize) những tasks nào để đảm bảo core features vẫn go live được chứ?

Giai đoạn này, mình phải “đo đạc” hay “cảm” được không khí của team để điều chỉnh công việc phù hợp.

khi rối, hãy đi ngủ…

Mình nhớ sáng đó, mình nhắm mắt lại chừng 1 2 giây là mơ về chăn ấm nệm êm rồi. Mọi người tinh thần lúc đó rất xuống vì đến rạng sáng mới chốt được UI và chưa code dòng nào. Cầm cự đến tầm 05h30 thì mình thấy không ổn nữa nên mới ngồi plan tại tasks cho toàn bộ team. Sau khi phân việc và xếp ưu tiên xong, mình “đuổi” cả team ra khỏi phòng để đi ngủ. 2 tiếng ngủ đó thật sự đã khiến team đi trọn vẹn chặng hackathon ấy.

kết…

Ai dè đâu… team Toàn Nam lọt vô top 5 (trên tổng 21 teams). Mình được đại diện team cầm micro và thuyết trình về idea sản phẩm. Một lần nữa, share về Mental Health nên hồ hởi lắm, nói mê say cả ra.

Giờ đang là thời gian chờ kết quả. Dù cho có lên top hay lọt thỏm, mình cũng rất vui vì đã cùng team có những kỷ niệm mà mình chắc chắn sẽ là một core memory, ít nhất là với mình trong chặng đường làm product.

Cảm ơn ku Tài, Thịnh, Trường và Hưng đã đi cùng team ^^

Gửi tới các bạn làm trong mảng Tech…Xách dép lên đi thi Hackathon đi !!!

just navigating,

hieuluctrong.

Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments